หน้าเว็บ

06 พฤษภาคม 2563

การประปาฯ เพิ่มมาตรการช่วยประชาชน ใช้น้ำฟรีเเละลดค่าน้ำ



นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลว ง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. เพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จาก covid-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา) และท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
(ท่านนิพนธ์ บุญญามณี)โดยเน้นให้ความสำคัญในการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายใ ห้ประชาชน ซึ่ง กปน. ตระหนักดีถึงความ ยากลำบากขอ งพี่น้องประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนผู้พักอาศัยใน พื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง
2.4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 12 ล้าน คน เพิ่มขึ้นอีก
ทั้งนี้ คณะกรรมการ กปน. ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 และคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ
ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (5 พฤษภาคม 2563) ได้เพิ่มเติมมาตรการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้
1. ใช้น้ำประปาฟรี 10 คิวแรกทุกครัวเรือน และสำหรับประชาชนผู้ใช้น้ำประปา ไม่เกิน 10 คิวต่อเดือน ใช้น้ำฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม 2563 ซึ่งจะช่วยลดภาระค่า ใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 0.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 3.5 ล้านคน มากถึง 180 ล้านบาท
2.ลดค่าน้ำประปาอีก 20 % ให้กับผู้ใช้ น้ำทุกประเภท ที่ใช้น้ำเกินกว่า 10 คิวขึ้นไป และฟรีค่าน้ำประปา 10 คิวแรก
เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปา ของเดือนพฤษภาคม ถึงกรกฎาคม 2563 (จากเดิมลดค่าน้ำประปา 3 %)
ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 1.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 8.5 ล้านคน มากถึง 1,170 ล้านบาท
3. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใ บ แจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2563

4. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำ กปน. ทุกประเภท (จากเดิมที่กำหนดคืนให้เฉพาะผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย) ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. คือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile / เว็บไซต์ กปน. www.mwa.co.th / MWA e-Services / Line : @MWAthailand ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563
ตั้งแต่เวลา 08.30 น. สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย รวมถึงคอนโด อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล ซึ่งจะช่วย คืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึง 1,034 ล้านบาท
ขอบคุณ: การประปานครหลวง กปน